Đừng nói ‘cấm bán bia vỉa hè’ là viển vông

Chủ nhật - 07/09/2014 22:31
Ông Phan Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương nói rằng, không thể vì lý do khó khăn, "cấm bán bia trên vỉa hè" là viển vông mà lại không đưa ra chế tài kiểm soát.

Trước nhiều ý kiến trái chiều về quy định cấm bán bia trên vỉa hè, ông Phan Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương, cơ quan chắp bút soạn thảo dự thảo Nghị định về sản xuất kinh doanh bia, đã trao đổi với PV. VietNamNet về vấn đề này.

Cần chế tài để vận động người dân thực hiện

- Thưa ông, lý do nào để Ban soạn thảo đưa ra đề xuất cấm bán bia trên vỉa hè?

Ông Phan Chí Dũng: Khi công bố dự thảo nghị định này, chúng tôi rất mừng vì có nhiều ý kiến đóng góp, càng nhiều tranh luận càng tốt. Tuy nhiên, tôi khá buồn vì dường như, nhiều ý kiến trên các kênh truyền thông chỉ quan tâm mỗi quy định cấm bán bia trên vỉa hè, trong khi, những điểm khác quan trọng của dự thảo lại không được chú tâm nhiều đến.

Khách Tây uống bia vỉa hè khi đi du lịch Việt Nam.

Thực chất, việc cấm bán bia trên vỉa hè không phải là mới. Quyết định 244 của Thủ tướng về chính sách quốc gia phòng chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn đến năm 2020 ban hành ngày 12/2/2014 có hiệu lực từ ngày ký đã có quy định này. Tới đây, vấn đề này còn được Quốc hội nâng lên thành luật. Chúng tôi kế thừa điểm này trong nghị định.

Ngoài ra, việc các nhà hàng bia bán ở vỉa hè ở nhiều nơi cũng đều đang bị cấm theo các quy định về quản lý trật tự mỹ quan đô thị rồi.

Tôi thấy lạ là tại sao, khi có Quyết định 244 thì không thấy nhiều người phản hồi việc cấm bán bia trên vỉa hè. Nay đưa vào nghị định thì lại bùng lên trong dư luận như là điểm mới?

- Ông có cho rằng, uống bia vỉa hè rất phổ biến ở Việt Nam hiện nay là xấu nên mới phải cấm?

Nhâm nhi trà tửu là nét văn hoá truyền thống của người Việt. Bản thân sản phẩm bia, rượu không có lỗi. Nhưng con người sử dụng không đúng thì sẽ gây ra nhiều tác hại, hệ luỵ xấu. Ví dụ lạm dụng quá mức sẽ gây hại cho sức khoẻ, gây tai nạn giao thông, mất trật tự an ninh xã hội...

Việc bán bia trên vỉa hè cũng gây mất mỹ quan đô thị, cản trở lối đi, thậm chí là rất bẩn thỉu. Nhiều vụ xung đột, ẩu đả đã xảy ra ở đây.

Đó cũng là lý do mà chúng tôi đồng quan điểm với Bộ Y tế, đưa các quy định về hạn chế tiêu dùng.

Ông Phan Chí Dũng: Khi Quyết định 244 thì không thấy phản đối việc cấm bán bia trên vỉa hè, nay đưa vào nghị định thì lại bùng lên trong dư luận như là điểm mới (ảnh VDA)

- Nhiều ý kiến vẫn cho rằng, cấm bán bia vỉa hè là viển vông. Ông suy nghĩ thế nào?

Nếu không có chế tài thì tình hình sẽ vẫn thế. Nếu suy nghĩ rằng, khó, không chống được đâu thì chẳng lẽ lại không đưa ra quy định cấm nữa? Nhiều người nói quy định này viển vông thì khác nào bảo khó chống ma tuý thì cũng không quy định cấm ma tuý?

Bởi vậy, phải đưa ra chế tài, để các cơ quan quản lý sẽ có hành lang pháp lý để quản lý, kiểm soát tốt hơn, để từ đó dần dần vận động người dân thực hiện.

Tuy nhiên, đưa ra chế tài là một chuyện. Quan trọng hơn cả là ý thức thực thi pháp luật phải nghiêm. Điều này tương tự như việc quản lý bán hàng rong ở vỉa hè, lòng đường hiện nay.

Uống 3 tỷ lít bia/năm không phải là cao

- Ông có thể cho biết, kinh nghiệm trên thế giới về vấn đề này như thế nào?

Trên thế giới, nhiều quốc gia cấm bán bia vỉa hè. Nhưng ở châu Âu, nếu bạn sang Pháp, sẽ thấy họ vẫn cho bán bia vỉa hè, nhưng họ quản lý rất tốt, rất sạch sẽ, không cản trở người đi đường.

Thậm chí, quy định cấm bán bia sau 22 giờ của Bộ Y tế đề xuất, vừa qua gây tranh cãi cũng vậy, nhiều nước châu Á cũng đã làm rồi, như Singapore. Tuy nhiên, những điểm du lịch, không gây ảnh hưởng về mỹ quan, trận tự an ninh xã hội... thì các nước vẫn cho bán. Do vậy, những nơi quản lý tốt thì vẫn cho bán bia sau 22 giờ.

Nếu tính theo độ cồn thì hàm lượng hấp thụ độ cồn qua bia của người Việt cũng là loại thấp, chỉ tương đương 2-3 lít bia/người.

- Thưa ông, mức độ uống bia tới 3 tỷ lít/năm hiện nay của người Việt phải chăng là quá nhiều nên hạn chế tiêu dùng?

Về số lượng tiêu thụ thì ở châu Á, ta đứng thứ 4, sau Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc và cao hơn Thái Lan. Tuy nhiên, nếu tính bình quân theo đầu người, với 3 tỷ lít bia tiêu thụ mỗi năm chia cho 90 triệu dân, trung bình mỗi người sử dụng 30 lít bia thì con số này thấp hơn nhiều so với mức tiêu thụ bia bình quân trên thế giới. Ví dụ ở châu Âu là 150 lít/người, ở Lào cũng cao hơn ta, khoảng 60-70 lít/người. Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản cũng đều có mức tiêu thụ bình quân nhiều hơn ở ta.

Nhưng như tôi đã nói, nếu lạm dụng bia thì sẽ không tốt. Cái gì mà lạm dụng quá cũng đều không tốt cả, kể cả thuốc chữa bệnh.

- Nếu nghị định ra đời, công tác quản lý sản xuất kinh doanh bia sẽ được cải thiện ra sao?

Thực ra, chúng ta đang quản lý sản xuất bia khá tốt thông qua quy hoạch. Mục tiêu tới năm 2015, chúng ta đạt 4 tỷ lít bia tiêu thụ, hiện là 3 tỷ, tức đang trong tầm kiểm soát.

Tình trạng kinh doanh, sản xuất bia cỏ kém chất lượng đã không còn. Từ 400 hiện chỉ còn 200 nhà máy, đáp ứng đủ các điều kiện, tiêu chuẩn và phù hợp với quy hoạch. Tốc độ tăng trưởng sản xuất bia của ta khá cao, từ chỗ phải nhập bia, toàn bia Vạn Lực của Trung Quốc thì giờ thị trường chủ yếu là bia nội.

Tuy nhiên, hình thức quản lý bằng quy hoạch không có tính pháp lý cao. Khi nâng lên thành nghị định, bia sẽ là mặt hàng sản xuất kinh doanh có điều kiện, cần phải xin phép giống như rượu. Việc quản lý sẽ chặt chẽ hơn.

Dù vậy, chúng tôi cũng vẫn đề xuất Chính phủ 2 phương án, hoặc là vẫn quản lý bằng quy hoạch hiện nay, hai là quản lý bằng nghị định, phải có cấp phép, có chế tài.

Phía các doanh nghiệp e ngại phương án thứ hai này, vì phát sinh thêm thủ tục giấy tờ. Thêm giấy phép, cũng là đi ngược lại với xu thế cải cách thủ tục hành chính hiện nay trong việc loại bớt giấy phép cho doanh nghiệp.

Dự kiến, tháng 9 chúng tôi sẽ trình Chính phủ để có thể ban hành nghị định trong năm nay.

Phạm Huyền thực hiện

Theo Vietnamnet

Nguồn tin: thuvienphapluat.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

Thông tư Số: 01/2024/TT-BLĐTBXH

THÔNG TƯ QUY ĐỊNH QUY TRÌNH XÂY DỰNG, THẨM ĐỊNH VÀ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO; TỔ CHỨC BIÊN SOẠN, LỰA CHỌN, THẨM ĐỊNH, DUYỆT VÀ SỬ DỤNG GIÁO TRÌNH TRÌNH ĐỘ TRUNG CẤP, TRÌNH ĐỘ CAO ĐẲNG

Thời gian đăng: 28/02/2024

Nghị định Số: 97/2023/NĐ-CP

NGHỊ ĐỊNH SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA NGHỊ ĐỊNH SỐ 81/2021/NĐ-CP NGÀY 27 THÁNG 8 NĂM 2021 CỦA CHÍNH PHỦ

Thời gian đăng: 28/02/2024

Nghị Quyết số: 13/2023/NQ-HĐND

Nghị Quyết quy định chức danh, mức phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn, ở ấp, khu vực và và mức hỗ trợ đối với người trực tiếp tham gia hoạt động ở ấp, khu vực trên địa bàn tỉnh Hậu Giang

Thời gian đăng: 30/10/2023

Quyết định số: 792/QĐ-TTg

Quyết định ban hành danh sách các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Tư pháp

Thời gian đăng: 07/01/2024

Nghị định số: 33/2023/NĐ-CP

NGHỊ ĐỊNH QUY ĐỊNH VỀ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ VÀ NGƯỜI HOẠT ĐỘNG KHÔNG CHUYÊN TRÁCH Ở CẤP XÃ, Ở THÔN, TỔ DÂN PHỐ

Thời gian đăng: 18/06/2023

Chỉ thị Số 21-CT/TW

CHỈ THỊ CỦA BAN BÍ THƯ về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Thời gian đăng: 29/02/2024

Quyết định số: 73/QĐ-TTg

Quyết định phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Thời gian đăng: 19/02/2023

Quyết định số: 01/QĐ-TTg

Quyết định phê duyệt Đề án "Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030"

Thời gian đăng: 18/02/2023

Thông tư số: 28/2022/TT-BLĐTBXH

Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về tuyển dụng, sử dụng, bồi dưỡng và chế độ làm việc của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp

Thời gian đăng: 19/02/2023

Nghị định số: 98/2022/NĐ-CP

Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tư pháp

Thời gian đăng: 18/02/2023

Nghị quyết số: 27-NQ/TW

NGHỊ QUYẾT HỘI NGHỊ LẦN THỨ SÁU BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XIII VỀ TIẾP TỤC XÂY DỰNG VÀ HOÀN THIỆN NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN MỚI

Thời gian đăng: 18/06/2023

GCN số: 15a/2021/GCNĐKBS-TCGDNN

Giấy chứng nhận đăng ký bổ sung hoạt động giáo dục nghề nghiệp

Thời gian đăng: 07/01/2024

Thông tư số: 01/2022/TT-BTP

THÔNG TƯ QUY ĐỊNH CHI TIẾT MỘT SỐ ĐIỀU VÀ BIỆN PHÁP THI HÀNH NGHỊ ĐỊNH SỐ 87/2020/NĐ-CP NGÀY 28 THÁNG 7 NĂM 2020 CỦA CHÍNH PHỦ QUY ĐỊNH VỀ CƠ SỞ DỮ LIỆU HỘ TỊCH ĐIỆN TỬ, ĐĂNG KÝ HỘ TỊCH TRỰC TUYẾN

Thời gian đăng: 18/06/2023

Nghị định Số: 81/2021/NĐ-CP

NGHỊ ĐỊNH QUY ĐỊNH VỀ CƠ CHẾ THU, QUẢN LÝ HỌC PHÍ ĐỐI VỚI CƠ SỞ GIÁO DỤC THUỘC HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN VÀ CHÍNH SÁCH MIỄN, GIẢM HỌC PHÍ, HỖ TRỢ CHI PHÍ HỌC TẬP; GIÁ DỊCH VỤ TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC, ĐÀO TẠO

Thời gian đăng: 28/02/2024

Thông tư số: 2/2021/TT-BNV

THÔNG TƯ Quy định mã số, tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ và xếp lương đối với các ngạch công chức chuyên ngành hành chính và công chức chuyên ngành văn thư

Thời gian đăng: 18/06/2023

GCN số: 15/2021/GCNĐKHĐ-TCGDNN

Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp

Thời gian đăng: 07/01/2024

Nghị định số: 07/2021/NĐ-CP

NGHỊ ĐỊNH QUY ĐỊNH CHUẨN NGHÈO ĐA CHIỀU GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Thời gian đăng: 18/06/2023

Quyết định số: 863/QĐ-LĐTBXH

Quyết định về việc thành lập Trường Cao đẳng Luật miền Nam

Thời gian đăng: 07/01/2024

Nghị định số: 30/2020/NĐ-CP

Nghị định về công tác văn thư

Thời gian đăng: 19/02/2023

Luật số: 24/2018/QH14

LUẬT AN NINH MẠNG

Thời gian đăng: 28/02/2024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây