Đề xuất “nới lỏng” điều kiện miễn, giảm thi hành án

Thứ sáu - 28/12/2012 02:26
Thay vì phải thi hành được ít nhất bằng 1/20 khoản phải thi hành nộp ngân sách nhà nước mới được xét miễn, giảm thi hành án (THA), Tổ Biên tập đề nghị “rút” xuống còn 1/80 để đảm bảo tính khả thi.

Hôm qua (27/12) tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Đức Chính, Ban soạn thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 58/2009/N Đ-CP về thủ tục THADS đã họp phiên đầu tiên.

 

Tạo điều kiện cho người yếu thế được THA

Theo ông Nguyễn Thanh Thủy, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS nhằm tạo điều kiện cho những đối tượng “đặc biệt” được THA thuận lợi nhất và thể hiện sự hỗ trợ lớn của nhà nước đối với người yếu thế, Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 58 quy định theo hướng trường hợp người được THA là người thuộc diện neo đơn, tàn tật, ốm đau kéo dài theo quy định của pháp luật hiện hành thì đơn yêu cầu THA không bắt buộc phải xuất trình các tài liệu hoặc biên bản làm việc để chứng minh việc người đó hoặc người đại diện theo ủy quyền đã tiến hành xác minh điều kiện THA (quy định này hiện nay đang là bắt buộc- PV).

Để thuận lợi hơn cho người được THA, cũng theo ông Thủy, sẽ quy định rõ hơn về thời hạn mà cơ quan, tổ chức, cá nhân đang nắm giữ thông tin hoặc quản lý tài sản, tài khoản của người phải THA có trách nhiệm cung cấp thông tin khi người được THA hoặc người đại diện theo ủy quyền có yêu cầu trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu.

Người đang chấp hành hình phạt tù: không nên coi là trở ngại khách quan.

Theo đại diện Tổ biên tập, quá trình xây dựng Nghị định sửa đổi, có ý kiến cho rằng cần bổ sung trường hợp đương sự trong thời gian đang chấp hành hình phạt tù tại cơ sở giam giữ, đang bị tạm giam, tạm giữ; đang bị quản lý tại cơ sở giáo dục hoặc trường giáo dưỡng là trở ngại khách quan làm cho người được, người phải THA không thể yêu cầu THA đúng hạn để không tính thời gian này vào thời hiệu yêu cầu THA. Bởi vì những người này bị hạn chế một số quyền nhất định, trong đó việc trao đổi thông tin gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Vụ trưởng Vụ kiểm sát THA, VKSNDTC thì “không nên quy định như vậy, vì sẽ làm khó cho cơ quan THA”. Ông Hùng cũng cho rằng quan trọng là đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền pháp luật về THA, trong các trại tạm giam, tạm giữ để phạm nhân biết quyền của mình.

Vụ trưởng Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo Lê Thị Kim Dung cũng đồng tình: không nên bổ sung quy định này vì pháp luật về THA đã có cơ chế ủy quyền, có cách để cơ quan THA thông báo qua giám thị trại giam, kể cả khi xét xử Tòa án cũng đã giải thích luật.

Bà Vũ Hằng, Vụ trưởng Vụ nghiệp vụ đề xuất thêm: “Thời hiệu chỉ nên quy định với người được THA, còn với người phải THA thì không nên đặt ra vấn đề này. Thực tế, nhiều người đang chấp hành hình phạt tù, trong thời hiệu yêu cầu THA, họ không có tiền nộp nhưng khi hết thời hiệu mới có điều kiện để thi hành”.

Nhiều ý kiến trong Ban soạn thảo cũng tán thành với các lập luận này. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Đức Chính nhấn mạnh, “những người trong tù vẫn có những quyền cơ bản của mình, ví dụ như quyền được ủy quyền THA, ủy quyền xác minh, xử lý tài sản… Nếu thừa nhận là trở ngại khách quan tức là người đi tù sẽ mất hết các quyền là không đúng. Vấn đề chỉ là cách tổ chức thực hiện”.

Miễn giảm, chỉ cần thi hành ít nhất 1/80?

Dự thảo Nghị định quy định theo hướng giảm mức đã thi hành được ít nhất bằng 1/80 khoản phải thi hành nộp ngân sách nhà nước (hiện nay ít nhất là 1/20) làm căn cứ xét miễn, giảm THA. Tuy nhiên, cũng có ý kiến đề nghị bỏ luôn quy định này. Tuy nhiên, theo Tổ biên tập thì bỏ là cần thiết nhưng do quy định của Luật THADS và Bộ luật Hình sư vẫn quy định phải thi hành được một phần mới xét miễn, giảm. Do đó, phải chờ sửa đổi Luật THADS. Trước mắt Nghị định sửa đổi nên hạ xuống mức thi hành được 1/80.

Phó Viện trưởng Viện Khoa học pháp lý Võ Đình Toàn ủng hộ cao sửa đổi này “Ta cứ lo thất thu cho ngân sách nhà nước nhưng thực ra số tiền này không đáng kể, giảm đi để bớt lượng án tồn đọng, ổn định xã hội thì rất nên làm”.

Đại đa số các thành viên trong Ban soạn thảo đều đồng tính cao với đề xuất này.

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chính đặc biệt lưu ý đây là Nghị định liên quan đến toàn ngành THA, do đó cần lắng nghe đầy đủ ý kiến từ các địa phương. Những vấn đề “nhạy cảm” phải được đánh giá cẩn trọng qua tổng kết quá trình thực thi.

 

Tác giả bài viết: Bình An

Nguồn tin: phapluatvn.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

QUYẾT ĐỊNH Số: 891/QĐ-TTg

QUYẾT ĐỊNH PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH HỆ THỐNG ĐÔ THỊ VÀ NÔNG THÔN THỜI KỲ 2021 - 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050

Thời gian đăng: 29/08/2024

NGHỊ ĐỊNH Số: 102/2024/NĐ-CP

NGHỊ ĐỊNH QUY ĐỊNH CHI TIẾT THI HÀNH MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT ĐẤT ĐAI

Thời gian đăng: 29/08/2024

Nghị định Số: 103/2024/NĐ-CP

NGHỊ ĐỊNH QUY ĐỊNH VỀ TIỀN SỬ DỤNG ĐẤT, TIỀN THUÊ ĐẤT

Thời gian đăng: 29/08/2024

NGHỊ ĐỊNH Số: 101/2024/NĐ-CP

NGHỊ ĐỊNH QUY ĐỊNH VỀ ĐIỀU TRA CƠ BẢN ĐẤT ĐAI; ĐĂNG KÝ, CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT, QUYỀN SỞ HỮU TÀI SẢN GẮN LIỀN VỚI ĐẤT VÀ HỆ THỐNG THÔNG TIN ĐẤT ĐAI

Thời gian đăng: 29/08/2024

NGHỊ ĐỊNH Số: 88/2024/NĐ-CP

NGHỊ ĐỊNH QUY ĐỊNH VỀ BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ, TÁI ĐỊNH CƯ KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ĐẤT

Thời gian đăng: 29/08/2024

NGHỊ ĐỊNH Số: 71/2024/NĐ-CP

NGHỊ ĐỊNH QUY ĐỊNH VỀ GIÁ ĐẤT

Thời gian đăng: 29/08/2024

Thông tư Số: 01/2024/TT-BLĐTBXH

THÔNG TƯ QUY ĐỊNH QUY TRÌNH XÂY DỰNG, THẨM ĐỊNH VÀ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO; TỔ CHỨC BIÊN SOẠN, LỰA CHỌN, THẨM ĐỊNH, DUYỆT VÀ SỬ DỤNG GIÁO TRÌNH TRÌNH ĐỘ TRUNG CẤP, TRÌNH ĐỘ CAO ĐẲNG

Thời gian đăng: 28/02/2024

Luật số: 31/2024/QH15

LUẬT ĐẤT ĐAI

Thời gian đăng: 29/08/2024

Nghị định Số: 97/2023/NĐ-CP

NGHỊ ĐỊNH SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA NGHỊ ĐỊNH SỐ 81/2021/NĐ-CP NGÀY 27 THÁNG 8 NĂM 2021 CỦA CHÍNH PHỦ

Thời gian đăng: 28/02/2024

Luật số: 29/2023/QH15

LUẬT KINH DOANH BẤT ĐỘNG SẢN

Thời gian đăng: 29/08/2024

Luật số: 27/2023/QH15

LUẬT NHÀ Ở

Thời gian đăng: 29/08/2024

Nghị Quyết số: 13/2023/NQ-HĐND

Nghị Quyết quy định chức danh, mức phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn, ở ấp, khu vực và và mức hỗ trợ đối với người trực tiếp tham gia hoạt động ở ấp, khu vực trên địa bàn tỉnh Hậu Giang

Thời gian đăng: 30/10/2023

Thông tư số 13/2023/TT-BNV

Thông tư số 13/2023/TT-BNV hướng dẫn lưu trữ hồ sơ thủ tục hành chính điện tử

Thời gian đăng: 09/06/2024

Quyết định số: 792/QĐ-TTg

Quyết định ban hành danh sách các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Tư pháp

Thời gian đăng: 07/01/2024

Nghị định số: 33/2023/NĐ-CP

NGHỊ ĐỊNH QUY ĐỊNH VỀ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ VÀ NGƯỜI HOẠT ĐỘNG KHÔNG CHUYÊN TRÁCH Ở CẤP XÃ, Ở THÔN, TỔ DÂN PHỐ

Thời gian đăng: 18/06/2023

Chỉ thị Số 21-CT/TW

CHỈ THỊ CỦA BAN BÍ THƯ về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Thời gian đăng: 29/02/2024

Quyết định số: 73/QĐ-TTg

Quyết định phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Thời gian đăng: 19/02/2023

Quyết định số: 01/QĐ-TTg

Quyết định phê duyệt Đề án "Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030"

Thời gian đăng: 18/02/2023

Thông tư số: 28/2022/TT-BLĐTBXH

Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về tuyển dụng, sử dụng, bồi dưỡng và chế độ làm việc của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp

Thời gian đăng: 19/02/2023

Thông tư số 10/2022/TT-BNV

Thông tư số 10/2022/TT-BNV quy định thời hạn bảo quản tài liệu

Thời gian đăng: 09/06/2024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây