Chuẩn mực người thầy hiện đại
Nói về động lực chính thúc đẩy người thầy say mê với bục giảng, PGS.TS Nguyễn Tấn Phát - nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT gói gọn trong dòng chữ: “Tin - yêu - tinh thần trách nhiệm”. Để có được điều này, điều cần thiết nhất là khi đến với nghề không thể mang theo sự toan tính, không thật tâm khám phá và muốn cống hiến cho công việc. Ngành nghề nào cũng đòi hỏi điều này, nhưng với nghề giáo càng đúng hơn.
Tuy nhiên, ngoài yếu tố cá nhân, ông Phát cho rằng động lực thôi thúc người thầy cống hiến cho công việc còn phụ thuộc rất lớn vào nhận thức của các cấp lãnh đạo; các chủ trương, chính sách về giáo dục. Khi trường không ra trường, lớp không ra lớp thì người thầy cũng khó hoàn thành chức trách.
Ông Lê Hồng Sơn - giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM chia sẻ dạy học là một hình thức lao động đặc biệt nên phẩm chất và nhân cách nhà giáo được quy định nhiều yếu tố, nhưng cốt lõi vẫn là tri thức và tình yêu thương học trò.
Các đại biểu nhấn mạnh, bất kể thời kỳ nào xã hội cũng đòi hỏi năng lực, nhân cách và phẩm chất của người thầy trong cuộc sống và nghề nghiệp. Trong thời kỳ hội nhập, áp lực này càng cao và xã hội yêu cầu thêm người thầy về phẩm chất là phải luôn có ý thức nâng cao trình độ, tiếp cận với khoa học và công nghệ hiện đại để nâng cao chuyên môn từng ngày.
PGS.TS Trần Chí Đáo - nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho hay đội ngũ nhà giáo là yếu tố hàng đầu quyết định đến chất lượng giáo dục. Sau giải phóng 1975, do thiếu đội ngũ GV phổ thông nên chúng ta đào tạo gấp rút cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.
Muốn làm cuộc cải cách giáo dục “căn bản và toàn diện”, theo ông Đáo phải lấy mục tiêu người thầy là hàng đầu. Từ thầy kém sẽ có một lớp học trò kém kế tiếp. Muốn có thầy giỏi thì phải có nhiều chủ trương, chính sách, chế độ nhưng cần nhất là quan điểm giáo dục đúng đắn hay còn gọi là tư duy giáo dục đúng đắn.
Còn hiện nay, ông đánh giá chúng ta đang thiếu dân chủ trong giáo dục, thiếu dân chủ với người dạy và cả người học. Thế nên họ chưa được phát huy được hết sự sáng tạo, khả năng của mình mà vẫn bị gò bó, ép buộc với các tiêu chí thi đua, thành tích.
Chia sẻ bên lề buổi tọa đàm, ông Lê Hồng Sơn - Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho hay trong thời gian qua, TPHCM đã từng bước thực hiện chế độ trợ cấp, phụ cấp theo từng đối tượng GV. Đối với GV, các bộ quản lý giáo dục ở các phường xã khó khăn được trợ cấp 700.000 đồng/tháng, riêng huyện Cần Giờ là 750.000 đồng/tháng; thực hiện giải quyết tiền vượt giờ cho GV mầm non 200 tiết/năm; trợ cấp 300.000 đồng đối với công chức, viên chức có hệ số lương từ 3,0 đổ xuống. Ngoài ra, trợ cấp giảng dạy đối với GV dạy hòa nhập, dạy giáo dục công dân, pháp luật… Ông Sơn đánh giá, thu nhập GV ở TPHCM không thấp nhưng họ chịu áp lực giá cả đắt đỏ ở thành phố. Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu chính sách nhằm cải thiện đời sống GV như hỗ trợ nhà công vụ, hỗ trợ GV mua nhà ở xã hội, nhà cho người thu nhập thấp và kiến nghị Trung ương có chính sách trợ cấp “đắt đỏ” cho GV công tác tại các thành phố lớn. |
Tác giả bài viết: Hoài Nam
Nguồn tin: dantri.com.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn