Thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN sẽ còn 0% vào 2018

Thứ hai - 07/04/2014 23:03
Việc giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực Đông Nam Á xuống còn 50% được bắt đầu kể từ ngày 1/1/2014. Năm 2018 là thời điểm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN vào Việt Nam sẽ bằng 0%. Lộ trình này tác động như thế nào đối với ngành Công nghiệp ô tô?

Phóng viên TBTCVN đã trao đổi với ông Lưu Đức Huy - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính về vấn đề này .

* Ông đánh giá về những chính sách thuế, phí có tác động như thế nào đối với thị trường ô tô Việt Nam cũng như nhu cầu tiêu dùng của khách hàng?

- Chính sách thuế, phí, lệ phí nói chung ngoài mục tiêu điều tiết thu ngân sách còn là công cụ hướng dẫn tiêu dùng. Do vậy, việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô trong thời gian qua (10% lần đầu, tăng tối đa 50% tùy địa phương và thống nhất 2% lần 2 đối với xe dưới 10 chỗ theo Nghị định 23/2013/NĐ-CP của Chính phủ) và việc giảm thuế nhập khẩu nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đối với xe ô tô nguyên chiếc, nhập khẩu từ các nước ASEAN từ ngày 1/1/2014 (từ 60% xuống 50%) đã góp phần giảm giá bán ô tô, kích cầu mua sắm của người dân.

Bên cạnh đó, thời điểm cuối năm cũng là thời điểm sức mua của người dân tăng, nên đã góp phần tăng tiêu thụ đối với thị trường ô tô.

Số lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tháng 1/2014 tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2013. Tuy nhiên, đối với xe dưới 10 chỗ thì lượng lại giảm so với cùng kỳ, nhưng trị giá lại tăng. Điều này cho thấy người tiêu dùng chuyển hướng sang những loại xe có giá trị cao hơn.

Hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng, chính sách thuế, phí cao đối với ô tô nhập khẩu thời gian qua đã đẩy giá bán ô tô lên cao

 

“Các loại thuế, phí đối với ô tô hiện nay của Việt Nam là phù hợp với thông lệ của các nước trong khu vực và mức thu của một số loại phí, lệ phí còn thấp hơn. Thậm chí Việt Nam có ít khoản thu hơn so với một số nước có ngành Công nghiệp ô tô phát triển...”

Ông Lưu Đức Huy

(thậm chí gấp 2-3 lần giá gốc) đã làm hạn chế sức mua của thị trường và bảo hộ lớn cho các doanh nghiệp (DN) sản xuất lắp ráp ô tô trong nước. Quan điểm của ông như thế nào về vấn đề này?

- Hiện nay 1 chiếc xe nhập khẩu/sản xuất đến khi lưu hành bao gồm các loại thuế, phí như: Thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt,  thuế giá trị gia tăng, lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký, cấp biển số, phí kiểm định, lệ phí cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật.

Qua tham khảo kinh nghiệm các nước thấy, các loại thuế, phí đối với ô tô hiện nay của Việt Nam là phù hợp với thông lệ của các nước trong khu vực và mức thu của một số loại phí, lệ phí còn thấp hơn. Thậm chí Việt Nam có ít khoản thu hơn so với một số nước có ngành Công nghiệp ô tô phát triển, ví dụ Malaysia và Indonesia còn áp dụng thêm phí tắc nghẽn giao thông khi đi vào các khu vực có lưu lượng giao thông cao trong giờ cao điểm và thuế sở hữu xe hàng năm...

Theo cam kết gia nhập WTO, Việt Nam đã bỏ quy định về thuế nhập khẩu theo dạng lắp ráp (CKD). Theo đó, hiện nay chỉ còn thuế nhập khẩu MFN của xe nguyên chiếc (CBU) và thuế nhập khẩu MFN của linh kiện, phụ tùng xe.

Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với xe nguyên chiếc thời gian qua đã giảm dần theo cam kết WTO (Giảm từ 82% xuống 78%, 74%, 70%). Các loại thuế khác và phí, lệ phí áp dụng như nhau đối với xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước.

Do vậy ý kiến trên chưa hoàn toàn đúng. Bởi vì ô tô là loại hàng hóa cần hướng dẫn sản xuất và định hướng tiêu dùng gắn với điều kiện kinh tế, xã hội và hạ tầng giao thông của đất nước trong từng thời kỳ. Các chính sách thuế, phí được ban hành còn nhằm các mục tiêu như khuyến khích sản xuất trong nước, hạn chế ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn kỹ thuật,...

* Theo ông, việc điều hành, điều tiết các chính sách thuế sẽ phải như thế nào để có lợi cho người tiêu dùng cũng như cho các nhà đầu tư, DN sản xuất, lắp ráp các dòng xe ô tô cá nhân?

- Việc giảm thuế nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN giảm về 0% vào năm 2018 cơ bản sẽ có lợi cho người tiêu dùng.

Theo số liệu thống kê về kim ngạch nhập khẩu xe ô tô trong một số năm gần đây thì kim ngạch nhập khẩu xe từ thị trường lớn nhất là Hàn Quốc giảm dần, rồi đến xe nhập khẩu từ các thị trường khác chịu thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi cũng giảm dần, nhưng xe nhập khẩu từ các nước ASEAN lại tăng dần.

Như vậy, vấn đề cần xem xét ở đây là lộ trình giảm thuế nhập khẩu ATIGA đến năm 2018 (về 0%) như thế nào cho phù hợp. Bộ Tài chính đang trao đổi với các bộ, ngành, hiệp hội có liên quan về vấn đề này để đưa ra lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu ATIGA hợp lý, đảm bảo lợi ích người tiêu dùng, nhà sản xuất và chính sách của nhà nước trong các lĩnh vực có liên quan.

Việc bảo hộ thông qua chính sách thuế nhập khẩu cần thực hiện theo đúng quy định của Luật thuế Xuất khẩu, thuế nhập khẩu là theo hướng bảo hộ có chọn lọc, có điều kiện, có thời hạn, phù hợp với cam kết quốc tế, để hỗ trợ cho ngành Công nghiệp ô tô phát triển theo đúng hướng, giảm dần sự bảo hộ thông qua lộ trình giảm thuế nhập khẩu để tạo sức ép giảm giá xe xuống mức hợp lý. Tránh gia tăng lượng xe nhập khẩu quá nhanh ảnh hưởng đến sản xuất trong nước và nhập siêu của nền kinh tế.

Có thể nói, việc nghiên cứu và đưa ra lộ trình, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ thị trường ASEAN về Việt Nam từ năm 2014 đến năm 2018 là hợp lý cho cả thị trường, doanh nghiệp, quản lý và người tiêu dùng.

Xin cảm ơn ông!

Đức Minh (thực hiện)

Nguồn tin: thuvienphapluat.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

Thông tư Số: 01/2024/TT-BLĐTBXH

THÔNG TƯ QUY ĐỊNH QUY TRÌNH XÂY DỰNG, THẨM ĐỊNH VÀ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO; TỔ CHỨC BIÊN SOẠN, LỰA CHỌN, THẨM ĐỊNH, DUYỆT VÀ SỬ DỤNG GIÁO TRÌNH TRÌNH ĐỘ TRUNG CẤP, TRÌNH ĐỘ CAO ĐẲNG

Thời gian đăng: 28/02/2024

Nghị định Số: 97/2023/NĐ-CP

NGHỊ ĐỊNH SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA NGHỊ ĐỊNH SỐ 81/2021/NĐ-CP NGÀY 27 THÁNG 8 NĂM 2021 CỦA CHÍNH PHỦ

Thời gian đăng: 28/02/2024

Nghị Quyết số: 13/2023/NQ-HĐND

Nghị Quyết quy định chức danh, mức phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn, ở ấp, khu vực và và mức hỗ trợ đối với người trực tiếp tham gia hoạt động ở ấp, khu vực trên địa bàn tỉnh Hậu Giang

Thời gian đăng: 30/10/2023

Quyết định số: 792/QĐ-TTg

Quyết định ban hành danh sách các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Tư pháp

Thời gian đăng: 07/01/2024

Nghị định số: 33/2023/NĐ-CP

NGHỊ ĐỊNH QUY ĐỊNH VỀ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ VÀ NGƯỜI HOẠT ĐỘNG KHÔNG CHUYÊN TRÁCH Ở CẤP XÃ, Ở THÔN, TỔ DÂN PHỐ

Thời gian đăng: 18/06/2023

Chỉ thị Số 21-CT/TW

CHỈ THỊ CỦA BAN BÍ THƯ về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Thời gian đăng: 29/02/2024

Quyết định số: 73/QĐ-TTg

Quyết định phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Thời gian đăng: 19/02/2023

Quyết định số: 01/QĐ-TTg

Quyết định phê duyệt Đề án "Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030"

Thời gian đăng: 18/02/2023

Thông tư số: 28/2022/TT-BLĐTBXH

Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về tuyển dụng, sử dụng, bồi dưỡng và chế độ làm việc của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp

Thời gian đăng: 19/02/2023

Nghị định số: 98/2022/NĐ-CP

Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tư pháp

Thời gian đăng: 18/02/2023

Nghị quyết số: 27-NQ/TW

NGHỊ QUYẾT HỘI NGHỊ LẦN THỨ SÁU BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XIII VỀ TIẾP TỤC XÂY DỰNG VÀ HOÀN THIỆN NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN MỚI

Thời gian đăng: 18/06/2023

GCN số: 15a/2021/GCNĐKBS-TCGDNN

Giấy chứng nhận đăng ký bổ sung hoạt động giáo dục nghề nghiệp

Thời gian đăng: 07/01/2024

Thông tư số: 01/2022/TT-BTP

THÔNG TƯ QUY ĐỊNH CHI TIẾT MỘT SỐ ĐIỀU VÀ BIỆN PHÁP THI HÀNH NGHỊ ĐỊNH SỐ 87/2020/NĐ-CP NGÀY 28 THÁNG 7 NĂM 2020 CỦA CHÍNH PHỦ QUY ĐỊNH VỀ CƠ SỞ DỮ LIỆU HỘ TỊCH ĐIỆN TỬ, ĐĂNG KÝ HỘ TỊCH TRỰC TUYẾN

Thời gian đăng: 18/06/2023

Nghị định Số: 81/2021/NĐ-CP

NGHỊ ĐỊNH QUY ĐỊNH VỀ CƠ CHẾ THU, QUẢN LÝ HỌC PHÍ ĐỐI VỚI CƠ SỞ GIÁO DỤC THUỘC HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN VÀ CHÍNH SÁCH MIỄN, GIẢM HỌC PHÍ, HỖ TRỢ CHI PHÍ HỌC TẬP; GIÁ DỊCH VỤ TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC, ĐÀO TẠO

Thời gian đăng: 28/02/2024

Thông tư số: 2/2021/TT-BNV

THÔNG TƯ Quy định mã số, tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ và xếp lương đối với các ngạch công chức chuyên ngành hành chính và công chức chuyên ngành văn thư

Thời gian đăng: 18/06/2023

GCN số: 15/2021/GCNĐKHĐ-TCGDNN

Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp

Thời gian đăng: 07/01/2024

Nghị định số: 07/2021/NĐ-CP

NGHỊ ĐỊNH QUY ĐỊNH CHUẨN NGHÈO ĐA CHIỀU GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Thời gian đăng: 18/06/2023

Quyết định số: 863/QĐ-LĐTBXH

Quyết định về việc thành lập Trường Cao đẳng Luật miền Nam

Thời gian đăng: 07/01/2024

Nghị định số: 30/2020/NĐ-CP

Nghị định về công tác văn thư

Thời gian đăng: 19/02/2023

Luật số: 24/2018/QH14

LUẬT AN NINH MẠNG

Thời gian đăng: 28/02/2024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây