Ngày 30/7, thông tin từ Văn phòng Chính phủ cho hay, Thủ tướng chính phủ đã đồng ý với đề nghị của Bộ Giao thông vận tải về việc ngưng, không triển khai lập trạm thu phí trên Quốc lộ 1A đoạn qua Bình Chánh (TP Hồ Chí Minh) - Trung Lương (tỉnh Tiền Giang).
|
Ô tô đi qua trạm thu phí cao tốc TP.HCM- Trung Lương |
Trước đó, từ các kiến nghị của Hiệp hội vận tải hàng hoá TP.HCM và Hiệp hội vận tải ô tô An Giang, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã giao Vụ Tài chính soạn dự thảo gửi Bộ Tài chính đề nghị điều chỉnh giảm 25-30% mức phí đối với xe thuộc nhóm 5 (nhóm xe container 40 feet và xe tải trên 18 tấn) do nhóm xe này đang phải “cõng” mức phí 640.000 đồng/chuyến - cao nhất trong các nhóm phương tiện khi qua cao tốc TP.HCM- Trung Lương.
Sau thời gian xem xét, mức phí đề xuất giảm nói trên đã được thông qua chấm dứt tình trạng một số doanh nghiệp vận tải “tạm biệt” cao tốc để quay về đi tuyến quốc lộ 1A do thu không đủ bù chi.
Tuy nhiên, ngay sau động thái kiến nghị giảm phí, Hiệp hội vận tải TP.HCM cũng đánh giá rằng giải pháp giảm phí này chỉ là bài toán tạm thời vì nếu trạm thu phí tại km1953+ 200 QL1A tại TP. Tân An, tỉnh Long An được xây dựng, các doanh nghiệp vận tải sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
Điều này cũng được khẳng định ngay trước khi tiến hành thu phí cao tốc do phía Tổng công ty đầu tư phát triển và QLDA hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM) công bố, Thủ tướng đồng ý cho triển khai xây dựng trạm thu phí tại km1953+ 200 QL1A với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 80 tỷ đồng.
Như vậy, cho đến thời điểm này, 2 kiến nghị quan trọng nhất (giảm phí cao tốc TP.HCM- Trung Lương và dừng trạm thu phí Km1953+200) từng làm nóng các diễn đàn truyền thông đã chính thức được Thủ tướng chính phủ và các cơ quan cấp Bộ xem xét chấp thuận tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải hàng hóa, vận tải hành khách vượt qua suy thoái.