Quốc hội thông qua Luật Xuất bản và 5 Luật khác

Thứ tư - 21/11/2012 19:46
Sáng nay (20/11), một loạt các luật được đưa ra trình lần này đã được Quốc hội thông qua, trong đó có Luật Xuất bản (sửa đổi). Theo đó, Luật Xuất bản (sửa đổi) được thông qua với 460 số phiếu tán thành, đạt 92,37%

Luật Xuất bản số 30/2004/QH11 được Quốc hội khóa XI, kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 3/12/2004, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2005. Tiếp đó, ngày 3/6/2008, Luật Xuất bản đã được Quốc hội khóa XII, kỳ họp thứ 3 thông qua việc sửa đổi, bổ sung nội dung của 8/46 điều để thực thi cam kết của Việt Nam khi gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), tăng cường chế tài trong xử lý vi phạm và kịp thời điều chỉnh đối với một số vấn đề mà thực tiễn đặt ra.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, qua 6 năm thi hành, Luật Xuất bản và các văn bản quy định chi tiết đã tạo điều kiện cho hoạt động xuất bản phát triển một bước cả về số lượng và chất lượng, hoàn thành các nhiệm vụ chính trị và góp phần cải thiện, nâng cao nhu cầu đọc của nhân dân.

Tuy nhiên, trong quá trình thực thi, bên cạnh những mặt ưu điểm, tích cực cũng đã nảy sinh nhiều vấn đề mới trong thực tiễn. Một số quy định trong Luật Xuất bản và các văn bản dưới luật còn thiếu cụ thể, thiếu đồng bộ với một số luật có liên quan. Một số quy định không còn phù hợp với thực tiễn hoạt động xuất bản, in và phát hành xuất bản phẩm gây ra những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý nhà nước cũng như việc chấp hành, thực thi pháp luật.

Luật Xuất bản (sửa đổi) lần này bao gồm 5 chương, với 50 điều quy định về tổ chức và hoạt động xuất bản; quyền và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xuất bản.

Tại phiên họp sáng ngày 27/10 vừa qua, Quốc hội đã thảo luận về dự án Luật Xuất bản (sửa đổi). Các ý kiến cơ bản tán thành với Báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Xuất bản (sửa đổi) của Ủy ban thường vụ Quốc hội và dự thảo Luật, đồng thời đóng góp nhiều ý kiến đối với một số nội dung cụ thể của dự thảo Luật.

Trên cơ sở ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã chỉ đạo cơ quan chủ trì thẩm tra, cơ quan soạn thảo và các cơ quan khác có liên quan nghiên cứu, tiếp thu để hoàn chỉnh dự án Luật.

Theo đó, về một số ý kiến đề nghị bỏ quy định ưu tiên đầu tư quỹ đất và kinh phí xây dựng cơ sở vật chất cho hệ thống cơ sở phát hành xuất bản phẩm tại các địa bàn nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, UBTVQH cho rằng, việc thực hiện các chính sách ưu tiên nói trên là nhằm tạo điều kiện để bảo đảm cung cấp thông tin, tri thức qua xuất bản phẩm đến với người dân các địa bàn khó khăn, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng và Nhà nước đối với đời sống tinh thần của nhân dân và tăng cường công tác văn hóa - tư tưởng ở các địa bàn đặc thù nói trên. Việc thực hiện chính sách này sẽ được triển khai phù hợp với thực tiễn theo từng giai đoạn phát triển của hoạt động xuất bản.

Tiếp thu một phần ý kiến ĐBQH, UBTVQH đề nghị áp dụng các chính sách ưu tiên nói trên đối với những địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Chưa cho phép tư nhân thành lập nhà xuất bản

Về đối tượng thành lập nhà xuất bản và loại hình tổ chức nhà xuất bản (Điều 12), một số ý kiến đề nghị mở rộng đối tượng thành lập và loại hình tổ chức nhà xuất bản, cho phép tư nhân tham gia thành lập nhà xuất bản. Trong khi đó, có ý kiến cho rằng, quy định đối tượng thành lập nhà xuất bản như dự thảo Luật là quá rộng sẽ dẫn đến tình trạng thành lập nhà xuất bản tràn lan, khó khăn cho công tác quản lý.

Về vấn đề này, UBTVQH cho rằng, để đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động xuất bản, dự thảo Luật đã mở rộng hợp lý sự tham gia của tư nhân trong các khâu khác nhau của hoạt động xuất bản. Tuy vậy, vì hoạt động xuất bản thuộc lĩnh vực văn hóa - tư tưởng, cho nên để bảo đảm điều kiện có thể quản lý, kiểm soát được nội dung văn hóa - tư tưởng của xuất bản phẩm, UBTVQH đề nghị chưa cho phép tư nhân thành lập nhà xuất bản.

Về việc thành lập nhà xuất bản và cấp giấy phép hoạt động xuất bản, có ý kiến cho rằng việc tách hai khâu thành lập nhà xuất bản và cấp phép hoạt động xuất bản là chưa chặt chẽ, có thể tạo kẽ hở khó quản lý được.

Tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo Luật đã nhập hai khâu cấp phép thành lập nhà xuất bản và cho phép hoạt động xuất bản. Theo đó, cơ quan chủ quản trình hồ sơ xin thành lập nhà xuất bản, Bộ Thông tin và Truyền thông thẩm định và cấp giấy phép thành lập nhà xuất bản; cơ quan chủ quản ra quyết định thành lập nhà xuất bản và hoàn thành các thủ tục cần thiết khác theo quy định của pháp luật; sau khi có quyết định thành lập, nhà xuất bản được hoạt động phù hợp với nội dung ghi trong giấy phép thành lập nhà xuất bản.

Dự thảo Luật cũng đã bổ sung quy định rõ trong Luật những trường hợp bị đình chỉ hoạt động xuất bản, thu hồi giấy phép thành lập hoặc bị giải thể nhà xuất bản theo quy định của pháp luật, nhằm chấn chỉnh việc cho thành lập nhà nhà xuất bản không đủ các điều kiện, bảo đảm kỷ cương, góp phần nâng cao chất lượng công tác xuất bản.

Liên kết trong hoạt động xuất bản (Điều 23) là vấn đề được khá nhiều đại biểu quan tâm đóng góp ý kiến, trong đó có ý kiến đề nghị bỏ quy định đối tác liên kết được tham gia biên tập sơ bộ bản thảo.

UBTVQH cho biết, vấn đề liên kết xuất bản nêu trong dự thảo Luật đã được nghiên cứu kỹ, các quy định đủ chặt chẽ, một mặt tăng cường vai trò của nhà xuất bản đối với hoạt động liên kết, mặt khác khẳng định trách nhiệm của đối tác liên kết. Việc cho phép liên kết biên tập sơ bộ bản thảo là nhằm xác lập cơ sở để quy trách nhiệm chuyên môn và pháp lý của đối tác liên kết đối với một hoạt động mà trên thực tế họ đã thực hiện một cách không chính thức trong thời gian qua. Mặt khác, việc quy định trách nhiệm biên tập hoàn chỉnh bản thảo vẫn thuộc về nhà xuất bản đảm bảo kiểm soát chặt chẽ nội dung, nhất là nội dung văn hóa - tư tưởng của xuất bản phẩm, đồng thời khẳng định chủ trương không tư nhân hóa lĩnh vực xuất bản. Do vậy, UBTVQH đề nghị Quốc hội cho giữ quy định trong dự thảo Luật.

Tiếp thu ý kiến ĐBQH đề nghị quy định chặt chẽ hơn trách nhiệm của nhà xuất bản; các nội dung cơ bản của hợp đồng liên kết xuất bản tạo cơ sở cho việc tổ chức thực hiện trong thực tế, dự thảo Luật đã bổ sung quy định các nội dung cơ bản của hợp đồng liên kết tại điểm b, khoản 3 Điều này và bổ sung trách nhiệm của tổng giám đốc (giám đốc) nhà xuất bản trong liên kết xuất bản tại điểm e khoản 5 Điều này.

Cũng trong sáng nay, 5 Luật khác đã được thông qua bao gồm:

Luật sửa đổi bổ sung một số điều luật quản lý thuế được thông qua với 461 số phiếu tán thành, đạt 92,57%;

Luật Dự trữ quốc gia được thông qua với 471 phiếu tán thành, đạt 94,58%;

Luật Hợp tác xã được thông qua với 436 phiếu tán thành, đạt 87,55%;

Luật Điện Lực được thông qua với 454 phiếu tán thành, đạt 91,16%.

Luật Luật sư cũng đã được thông qua với 449 đạt 90,16%. Tuy nhiên trước đó các đại biểu không tán thành quy định viên chức giảng dạy được hành nghề luật sư (chỉ có 26,71% đại biểu có mặt tán thành);

Theo Báo Điện tử của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam
 

Tác giả bài viết: Xuân Hưng

Nguồn tin: duthaoonline.quochoi.vn

 Tags: tổ chức, luật xuất bản số 30/2004/qh11 được quốc hội khóa xi, kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 3/12/2004, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2005 tiếp đó, ngày 3/6/2008, luật xuất bản đã được quốc hội khóa xii, kỳ họp thứ 3 thông qua việc sửa đổi, qua 6 năm thi hành, hoàn thành các nhiệm vụ chính trị và góp phần cải thiện, nâng cao nhu cầu đọc của nhân dân tuy nhiên, trong quá trình thực thi, bên cạnh những mặt ưu điểm, in và phát hành xuất bản phẩm gây ra những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý nhà nước cũng như việc chấp hành, cơ quan soạn thảo và các cơ quan khác có liên quan nghiên cứu, tiếp thu để hoàn chỉnh dự án luật theo đó, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, ubtvqh cho rằng, tri thức qua xuất bản phẩm đến với người dân các địa bàn khó khăn, thể hiện sự quan tâm, cho phép tư nhân tham gia thành lập nhà xuất bản trong khi đó, có ý kiến cho rằng, khó khăn cho công tác quản lý về vấn đề này, để đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động xuất bản, vì hoạt động xuất bản thuộc lĩnh vực văn hóa tư tưởng, cho nên để bảo đảm điều kiện có thể quản lý, kiểm soát được nội dung văn hóa tư tưởng của xuất bản phẩm, có thể tạo kẽ hở khó quản lý được tiếp thu ý kiến đại biểu, cơ quan chủ quản trình hồ sơ xin thành lập nhà xuất bản, bảo đảm kỷ cương, các quy định đủ chặt chẽ, nhất là nội dung văn hóa tư tưởng của xuất bản phẩm, đạt 92, đạt 94, 58% luật hợp tác xã được thông qua với 436 phiếu tán thành, đạt 87, 55% luật điện lực được thông qua với 454 phiếu tán thành, đạt 91, 16% luật luật sư cũng đã được thông qua với 449 đạt 90

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

Thông tư Số: 01/2024/TT-BLĐTBXH

THÔNG TƯ QUY ĐỊNH QUY TRÌNH XÂY DỰNG, THẨM ĐỊNH VÀ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO; TỔ CHỨC BIÊN SOẠN, LỰA CHỌN, THẨM ĐỊNH, DUYỆT VÀ SỬ DỤNG GIÁO TRÌNH TRÌNH ĐỘ TRUNG CẤP, TRÌNH ĐỘ CAO ĐẲNG

Thời gian đăng: 28/02/2024

Nghị định Số: 97/2023/NĐ-CP

NGHỊ ĐỊNH SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA NGHỊ ĐỊNH SỐ 81/2021/NĐ-CP NGÀY 27 THÁNG 8 NĂM 2021 CỦA CHÍNH PHỦ

Thời gian đăng: 28/02/2024

Nghị Quyết số: 13/2023/NQ-HĐND

Nghị Quyết quy định chức danh, mức phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn, ở ấp, khu vực và và mức hỗ trợ đối với người trực tiếp tham gia hoạt động ở ấp, khu vực trên địa bàn tỉnh Hậu Giang

Thời gian đăng: 30/10/2023

Quyết định số: 792/QĐ-TTg

Quyết định ban hành danh sách các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Tư pháp

Thời gian đăng: 07/01/2024

Nghị định số: 33/2023/NĐ-CP

NGHỊ ĐỊNH QUY ĐỊNH VỀ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ VÀ NGƯỜI HOẠT ĐỘNG KHÔNG CHUYÊN TRÁCH Ở CẤP XÃ, Ở THÔN, TỔ DÂN PHỐ

Thời gian đăng: 18/06/2023

Chỉ thị Số 21-CT/TW

CHỈ THỊ CỦA BAN BÍ THƯ về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Thời gian đăng: 29/02/2024

Quyết định số: 73/QĐ-TTg

Quyết định phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Thời gian đăng: 19/02/2023

Quyết định số: 01/QĐ-TTg

Quyết định phê duyệt Đề án "Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030"

Thời gian đăng: 18/02/2023

Thông tư số: 28/2022/TT-BLĐTBXH

Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về tuyển dụng, sử dụng, bồi dưỡng và chế độ làm việc của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp

Thời gian đăng: 19/02/2023

Nghị định số: 98/2022/NĐ-CP

Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tư pháp

Thời gian đăng: 18/02/2023

Nghị quyết số: 27-NQ/TW

NGHỊ QUYẾT HỘI NGHỊ LẦN THỨ SÁU BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XIII VỀ TIẾP TỤC XÂY DỰNG VÀ HOÀN THIỆN NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN MỚI

Thời gian đăng: 18/06/2023

GCN số: 15a/2021/GCNĐKBS-TCGDNN

Giấy chứng nhận đăng ký bổ sung hoạt động giáo dục nghề nghiệp

Thời gian đăng: 07/01/2024

Thông tư số: 01/2022/TT-BTP

THÔNG TƯ QUY ĐỊNH CHI TIẾT MỘT SỐ ĐIỀU VÀ BIỆN PHÁP THI HÀNH NGHỊ ĐỊNH SỐ 87/2020/NĐ-CP NGÀY 28 THÁNG 7 NĂM 2020 CỦA CHÍNH PHỦ QUY ĐỊNH VỀ CƠ SỞ DỮ LIỆU HỘ TỊCH ĐIỆN TỬ, ĐĂNG KÝ HỘ TỊCH TRỰC TUYẾN

Thời gian đăng: 18/06/2023

Nghị định Số: 81/2021/NĐ-CP

NGHỊ ĐỊNH QUY ĐỊNH VỀ CƠ CHẾ THU, QUẢN LÝ HỌC PHÍ ĐỐI VỚI CƠ SỞ GIÁO DỤC THUỘC HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN VÀ CHÍNH SÁCH MIỄN, GIẢM HỌC PHÍ, HỖ TRỢ CHI PHÍ HỌC TẬP; GIÁ DỊCH VỤ TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC, ĐÀO TẠO

Thời gian đăng: 28/02/2024

Thông tư số: 2/2021/TT-BNV

THÔNG TƯ Quy định mã số, tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ và xếp lương đối với các ngạch công chức chuyên ngành hành chính và công chức chuyên ngành văn thư

Thời gian đăng: 18/06/2023

GCN số: 15/2021/GCNĐKHĐ-TCGDNN

Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp

Thời gian đăng: 07/01/2024

Nghị định số: 07/2021/NĐ-CP

NGHỊ ĐỊNH QUY ĐỊNH CHUẨN NGHÈO ĐA CHIỀU GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Thời gian đăng: 18/06/2023

Quyết định số: 863/QĐ-LĐTBXH

Quyết định về việc thành lập Trường Cao đẳng Luật miền Nam

Thời gian đăng: 07/01/2024

Nghị định số: 30/2020/NĐ-CP

Nghị định về công tác văn thư

Thời gian đăng: 19/02/2023

Luật số: 24/2018/QH14

LUẬT AN NINH MẠNG

Thời gian đăng: 28/02/2024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây