Tuyên chiến để diệt tham nhũng

Thứ năm - 01/11/2012 21:23
Kiên quyết không cho treo, không tha tù trước hạn với tội phạm tham nhũng. Điều tra đặc biệt để bắt các “ông lớn”.

“Mưa đã có ô, lạnh đã có áo, cảm cúm đã có Tiffy”. Ví von của đại biểu (ĐB) Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) mô tả tình trạng tham nhũng tràn lan nhưng không làm gì được vì được bao che, bảo vệ tứ bề làm sôi động phiên thảo luận ngày 1-11. Đây cũng là lần đầu tiên sau sáu năm ban hành Luật PCTN, QH có phiên thảo luận sâu và dài như thế về vấn đề nhức nhối này.

Cấp càng cao càng ít phát hiện

Cụ thể hơn, ông Lê Nam - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa dùng nhiều lần cụm từ “chưa bao giờ” để mô tả tình hình tội phạm, trong đó có tham nhũng: Chưa bao giờ có vụ án kinh tế mà mức thiệt hại, sai phạm đến hàng trăm, ngàn tỉ đồng - biểu hiện bên ngoài thực trạng tập đoàn, tổng công ty nhà nước như Vinashin, Vinalines. Chưa bao giờ bắt một nghi can như Nguyễn Đức Kiên mà rúng động cả dư luận, làm vàng tăng giá, chứng khoán đỏ lừ. Và cũng chưa bao giờ lại có những người giấu mặt, liên tục, hằng ngày trên Internet bôi nhọ cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước.

Còn ĐB Trương Yến Linh (Cà Mau) chỉ ra rằng xử lý tham nhũng đang thiếu nghiêm minh, có biểu hiện nể nang, né tránh; cấp càng cao thì số vụ phát hiện được càng ít, trong khi tới 34% người phạm tội được hưởng án treo, cao hơn trung bình nhiều tội phạm khác. “Cử tri lo lắng, hoài nghi, bức xúc. Nhất là cán bộ hưu trí có người nói trước đây Nhà nước quản lý điều hành các tổng công ty, còn giờ tập đoàn, tổng công ty hình như điều hành lại” - bà Linh nói.

ĐB Nguyễn Thị Phúc (Bình Thuận) cũng phản ánh: “Cử tri rất bức xúc, cho rằng tham nhũng là quốc nạn, là nguy cơ lớn đối với đất nước nên cần phải diệt, không phòng, chống gì nữa!”.

Điều tra đặc biệt để bắt các “ông lớn”

ĐB Nguyễn Bá Thuyền, nguyên Viện trưởng VKSND tỉnh Lâm Đồng, đặt câu hỏi: “Có phải chúng ta chưa cho phép các cơ quan điều tra tiếp cận đối tượng tham nhũng?”. Và ông tự trả lời: “Theo tôi, đảng viên, cán bộ phạm tội tham nhũng thì cũng phải xử như người thường. Công an phải có quyền tiếp cận bí mật đối với anh. Như thế mới bắt được chứ. Nếu chúng ta không cho cơ chế đó thì không bao giờ bắt được tham nhũng!”.

ĐB Võ Thị Dung (TP.HCM)“Toàn bộ 498 ĐBQH và các thành viên Chính phủ tuyên thệ trước quốc dân đồng bào rằng từ nay sẽ hành động quyết liệt chống tham nhũng và bản thân không bao giờ phạm tội tham nhũng”.

ĐB Đỗ Văn Đương (TP.HCM): “Chính phủ nên tổ chức những cuộc vận động tuyên truyền cán bộ, công chức tiết chế lòng tham và mở cuộc vận động từ chức, nhất là với các bộ trưởng và chủ tịch tỉnh”.

Ý kiến của ông Thuyền khá gần với đề nghị của Bộ Công an về việc cho phép áp dụng biện pháp điều tra bí mật trước khi khởi tố vụ án tham nhũng, giống như với tội phạm ma túy, tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia.

Ngoài ra, ông Thuyền đề nghị tổ chức lực lượng điều tra tham nhũng chuyên trách, độc lập cả với công an, dạng như ủy ban điều tra chống tham nhũng. “Để làm gì? Để bắt những ông lớn, chứ còn những ông nhỏ như con mèo nó ăn miếng mỡ thì đã được bắt rồi, đúng không? Còn con cọp vồ heo thì bắt được rất ít. Vậy chúng ta phải làm việc này” - ông Thuyền lý giải và nhấn mạnh nếu không có bộ máy, lực lượng như vậy thì Ban Chỉ đạo PCTN có chuyển sang bên Đảng cũng chưa chắc đã thay đổi được tình hình.

Thay đổi cách đánh và người đánh

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh Trần Đình Nhã cho rằng: Tham nhũng đang thách thức QH, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, thách thức sự kiên nhẫn, sự chịu đựng của nhân dân. Như thế “chúng ta phải tuyên chiến” - ông Nhã nhấn mạnh.

Ông Nhã nói tiếp: “Lâu nay nhiều người dùng từ cuộc chiến chống tham nhũng nhưng theo tôi, cuộc chiến chưa xảy ra, hoặc nếu đã xảy ra thì cũng chưa quyết liệt lắm, vì hai bên chưa thương vong nhiều. Chẳng hạn, so với cuộc chiến ma túy thì đã đổ máu, cuộc chiến này chưa ai bị thương vong. Tôi đề nghị QH nhân đây bàn kỹ hơn về cuộc chiến này và phương án tác chiến hiệu quả hơn”.

Là thiếu tướng công an chuyển sang công tác tại QH, ông Nhã đề xuất: “Muốn thắng tham nhũng phải thay đổi cách đánh và cả người đánh. Phải đánh như tội xâm phạm an ninh quốc gia. Có nghĩa là điều tra, truy tố, xét xử một kẻ xâm phạm an ninh quốc gia, một tên gián điệp, một kẻ nội gián, một kẻ khủng bố thì cũng được phép áp dụng biện pháp đó để điều tra kẻ tham nhũng”.

Ông Nhã cũng kiến nghị ngay kỳ họp này, QH khi ban hành nghị quyết về công tác tư pháp cần yêu cầu tòa án thôi áp dụng án treo, cải tạo không giam giữ đối với bất kỳ người nào phạm tội tham nhũng. Đồng thời, yêu cầu Chủ tịch nước và các cơ quan thi hành án không tha tù trước thời hạn cho đối tượng phạm tội tham nhũng. “Việc làm này thuộc thẩm quyền của QH và xin QH hãy tỏ rõ thái độ của mình không chỉ bằng lời nói” - ông Nhã kết thúc ý kiến.

Cần lập cơ quan chuyên trách chống tham nhũng

Ban Chỉ đạo Trung ương do Tổng Bí thư đứng đầu là rất cần thiết nhưng dưới đó cần có lực lượng chủ công. Tôi nghĩ đã đến lúc QH thành lập cơ quan độc lập chuyên trách điều tra tội phạm tham nhũng, ít nhất vào ba tội tham ô, hối lộ và tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Đây là cơ quan độc lập giống Kiểm toán Nhà nước nhưng phải báo cáo công tác trước QH. Cơ quan này tập trung vào tiếp nhận, xử lý tin báo tố giác về tội phạm tham nhũng, khởi tố điều tra và truy tố ra tòa. Cơ quan này được điều động hoặc nhận biệt phái những điều tra, trinh sát viên, kiểm sát viên xuất sắc, có bản lĩnh nhất từ cảnh sát, an ninh của công an, quân đội và ngành kiểm sát. Họ và cả đơn vị có thực quyền, được độc lập trong điều tra án tham nhũng.

Cơ quan chống tham nhũng do QH lập ra có quyền yêu cầu, buộc các cơ quan nhà nước, người có chức vụ quyền hạn phối hợp, giải trình, cung cấp thông tin. Kinh phí hoạt động của cơ quan này là một khoản độc lập từ nguồn ngân sách Nhà nước do QH quyết định.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh TRẦN ĐÌNH NHÃ

 

Tác giả bài viết: NGHĨA NHÂN - B.MINH

Nguồn tin: phapluattp.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

Thông tư Số: 01/2024/TT-BLĐTBXH

THÔNG TƯ QUY ĐỊNH QUY TRÌNH XÂY DỰNG, THẨM ĐỊNH VÀ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO; TỔ CHỨC BIÊN SOẠN, LỰA CHỌN, THẨM ĐỊNH, DUYỆT VÀ SỬ DỤNG GIÁO TRÌNH TRÌNH ĐỘ TRUNG CẤP, TRÌNH ĐỘ CAO ĐẲNG

Thời gian đăng: 28/02/2024

Nghị định Số: 97/2023/NĐ-CP

NGHỊ ĐỊNH SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA NGHỊ ĐỊNH SỐ 81/2021/NĐ-CP NGÀY 27 THÁNG 8 NĂM 2021 CỦA CHÍNH PHỦ

Thời gian đăng: 28/02/2024

Nghị Quyết số: 13/2023/NQ-HĐND

Nghị Quyết quy định chức danh, mức phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn, ở ấp, khu vực và và mức hỗ trợ đối với người trực tiếp tham gia hoạt động ở ấp, khu vực trên địa bàn tỉnh Hậu Giang

Thời gian đăng: 30/10/2023

Quyết định số: 792/QĐ-TTg

Quyết định ban hành danh sách các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Tư pháp

Thời gian đăng: 07/01/2024

Nghị định số: 33/2023/NĐ-CP

NGHỊ ĐỊNH QUY ĐỊNH VỀ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ VÀ NGƯỜI HOẠT ĐỘNG KHÔNG CHUYÊN TRÁCH Ở CẤP XÃ, Ở THÔN, TỔ DÂN PHỐ

Thời gian đăng: 18/06/2023

Chỉ thị Số 21-CT/TW

CHỈ THỊ CỦA BAN BÍ THƯ về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Thời gian đăng: 29/02/2024

Quyết định số: 73/QĐ-TTg

Quyết định phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Thời gian đăng: 19/02/2023

Quyết định số: 01/QĐ-TTg

Quyết định phê duyệt Đề án "Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030"

Thời gian đăng: 18/02/2023

Thông tư số: 28/2022/TT-BLĐTBXH

Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về tuyển dụng, sử dụng, bồi dưỡng và chế độ làm việc của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp

Thời gian đăng: 19/02/2023

Nghị định số: 98/2022/NĐ-CP

Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tư pháp

Thời gian đăng: 18/02/2023

Nghị quyết số: 27-NQ/TW

NGHỊ QUYẾT HỘI NGHỊ LẦN THỨ SÁU BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XIII VỀ TIẾP TỤC XÂY DỰNG VÀ HOÀN THIỆN NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN MỚI

Thời gian đăng: 18/06/2023

GCN số: 15a/2021/GCNĐKBS-TCGDNN

Giấy chứng nhận đăng ký bổ sung hoạt động giáo dục nghề nghiệp

Thời gian đăng: 07/01/2024

Thông tư số: 01/2022/TT-BTP

THÔNG TƯ QUY ĐỊNH CHI TIẾT MỘT SỐ ĐIỀU VÀ BIỆN PHÁP THI HÀNH NGHỊ ĐỊNH SỐ 87/2020/NĐ-CP NGÀY 28 THÁNG 7 NĂM 2020 CỦA CHÍNH PHỦ QUY ĐỊNH VỀ CƠ SỞ DỮ LIỆU HỘ TỊCH ĐIỆN TỬ, ĐĂNG KÝ HỘ TỊCH TRỰC TUYẾN

Thời gian đăng: 18/06/2023

Nghị định Số: 81/2021/NĐ-CP

NGHỊ ĐỊNH QUY ĐỊNH VỀ CƠ CHẾ THU, QUẢN LÝ HỌC PHÍ ĐỐI VỚI CƠ SỞ GIÁO DỤC THUỘC HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN VÀ CHÍNH SÁCH MIỄN, GIẢM HỌC PHÍ, HỖ TRỢ CHI PHÍ HỌC TẬP; GIÁ DỊCH VỤ TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC, ĐÀO TẠO

Thời gian đăng: 28/02/2024

Thông tư số: 2/2021/TT-BNV

THÔNG TƯ Quy định mã số, tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ và xếp lương đối với các ngạch công chức chuyên ngành hành chính và công chức chuyên ngành văn thư

Thời gian đăng: 18/06/2023

GCN số: 15/2021/GCNĐKHĐ-TCGDNN

Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp

Thời gian đăng: 07/01/2024

Nghị định số: 07/2021/NĐ-CP

NGHỊ ĐỊNH QUY ĐỊNH CHUẨN NGHÈO ĐA CHIỀU GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Thời gian đăng: 18/06/2023

Quyết định số: 863/QĐ-LĐTBXH

Quyết định về việc thành lập Trường Cao đẳng Luật miền Nam

Thời gian đăng: 07/01/2024

Nghị định số: 30/2020/NĐ-CP

Nghị định về công tác văn thư

Thời gian đăng: 19/02/2023

Luật số: 24/2018/QH14

LUẬT AN NINH MẠNG

Thời gian đăng: 28/02/2024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây